20/11/2025
BỘ MÔN LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC MẦM NON
TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN HỌC THUẬT - THÁNG 10 NĂM 2025
Ngày 24/10/2025, tại Văn phòng Bộ môn Lý luận và Phương pháp Giáo dục Mầm non, buổi sinh hoạt chuyên môn học thuật thường niên được tổ chức theo kế hoạch năm học 2025–2026. Trong buổi sinh hoạt, ThS. Nguyễn Thị Lan trình bày chuyên đề “Biện pháp giáo dục thẩm mỹ cho trẻ 3–4 tuổi thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học.”
Báo cáo nhấn mạnh vai trò quan trọng của giáo dục thẩm mỹ trong việc hình thành nhân cách toàn diện cho trẻ mầm non. Tác phẩm Văn học, với vẻ đẹp ngôn từ và giá trị nhân văn sâu sắc, là phương tiện gần gũi giúp trẻ phát triển cảm xúc, tư duy, ngôn ngữ và nuôi dưỡng tình yêu thương, rung cảm trước cái đẹp trong cuộc sống.
Tác giả đề xuất một số biện pháp giáo dục thẩm mỹ hiệu quả thông qua hoạt động văn học:
- Đọc, kể diễn cảm tác phẩm văn học để khơi gợi cảm xúc và hứng thú nghệ thuật.
- Sử dụng phương tiện trực quan sinh động như tranh, rối tay, video giúp trẻ cảm thụ hình tượng nghệ thuật.
- Xây dựng câu hỏi gợi mở cảm xúc, giúp trẻ biết nhận xét, bộc lộ cảm nhận về cái đẹp, cái thiện.
- Tích hợp với các hoạt động nghệ thuật khác như vẽ, hát, đóng vai nhân vật sau khi nghe truyện.
- Xây dựng môi trường văn học – thẩm mỹ trong lớp học, tạo góc văn học và trưng bày sản phẩm của trẻ.
- Phối hợp với gia đình, khuyến khích phụ huynh đọc truyện, trò chuyện với trẻ tại nhà.
Trong phần thảo luận, các giảng viên Bộ môn đã tích cực trao đổi, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, làm rõ hơn cách vận dụng các biện pháp giáo dục thẩm mỹ trong thực tiễn giảng dạy hiện nay. Nhiều ý kiến tập trung vào việc gắn kết các biện pháp này với yêu cầu đổi mới hoạt động giáo dục mầm non, nhấn mạnh vai trò của giáo viên trong việc khơi gợi cảm xúc và sáng tạo cho trẻ. Các giảng viên cũng chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong tổ chức hoạt động làm quen với tác phẩm văn học, giúp sinh viên sư phạm mầm non có thêm định hướng và kỹ năng vận dụng hiệu quả trong giảng dạy.
Bài viết là tài liệu tham khảo hữu ích cho sinh viên và giáo viên mầm non trong việc vận dụng vào thực tiễn giáo dục trẻ, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và giảng dạy. Hoạt động chuyên môn không chỉ giúp giảng viên trong Bộ môn củng cố và phát triển năng lực chuyên môn mà còn tạo cơ hội trao đổi, cập nhật các xu hướng mới trong tổ chức hoạt động chăm sóc – giáo dục trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Đây cũng là dịp để các giảng viên tiếp cận sâu hơn với yêu cầu đổi mới phương pháp, nội dung, hình thức tổ chức giáo dục theo Chương trình Giáo dục Mầm non năm 2021, nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện cho trẻ trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.
Một số hình ảnh từ buổi sinh hoạt chuyên môn



